ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การนวด คืออะไร รู้ไว้ใช่ว่า


การนวด เป็นการจัดกฎระเบียบร่างกายต้นแบบหนึ่ง โดยมีจุดหมายเพื่อการบำบัดทำให้ร่างกายรู้สึกบรรเทา โดยเน้นย้ำการกระตุ้นลักษณะการทำงานของเส้น กล้าม แล้วก็ต่อมต่างๆของร่างกายให้ดำเนินการ ซึ่งจำต้องใช้ความสามารถทางร่างกายและก็เครื่องมือเสริมด้วยการ บีบ จับ กด รีดเส้น เหยียบ กระทั่งถึง กดจุด ดัด หรือกระตุ้นด้วยการเขย่า

ในขณะนี้ ร้านค้านวด หรือ สอนนวด มีมากมายมาย บางแหล่งสามารถประสบพบเห็นได้แทบเรียงรายกันไป ยังไม่รวมหมอนวดกระเป๋า ซึ่งจะออกไปนวดให้ลูกค้าตามบ้าน หรือสถานที่ต่างๆอีกด้วย ซึ่งบ้างก็มีคุณภาพ บ้างก็ไม่มีประสิทธิภาพ พวกเราก็เลยจำต้องจำแนกได้ว่าหมอนวดที่พวกเราใช้บริการนั้นมีคุณภาพหรือเปล่า มิเช่นนั้นพวกเราก็ต้องเสียเงินเสียทอง เสียเวล่ำเวลา และไม่ได้รับคุณประโยชน์อะไรก็แล้วแต่เลย นอกนั้น สิ่งที่พวกเราควรจะรู้เป็น
1. ความบรรเทาข้างหลังการนวด
ภายหลังที่พวกเรานวดเสร็จแล้วนั้น จำเป็นต้องรู้สึกสบายแล้วก็บรรเทา ซึ่งบางทีอาจยังไม่ทราบสึกโดยทันทีก็ได้ เพราะเหตุว่าบางครั้งบางคราวเมื่อนวดเสร็จพวกเราบางทีอาจรู้สึกเจ็บปวดตัว ปวดในบางจุดบ้าง แม้กระนั้นจะต้องไม่ทิ้งระยะเวลานานเกิน 24 ชั่วโมงตั้งแต่แมื่อวันที่นวด ถ้าเกิดเกินหมายความว่าหมอนวดของคุณใช้น้ำหนักมากจนเกินไป อาจจะส่งผลให้กล้ามบอบช้ำรวมทั้งอักเสบได้
2. การนวดให้คนวัยแก่
เนื่องจากคนแก่มีสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงบริบูรณ์ แล้วก็ระบบการทำงาน กล้าม แล้วก็กระดูกก็เสื่อมโทรมลง ควรต้องระแวดระวังเป็นพิเศษสำหรับการนวด ซึ่งควรจะนวดเพื่อบรรเทาเฉพาะจุด ไม่สมควรนวดท่าดัดตัว เพราะว่าบางทีอาจมีอันตรายได้
3. การนวดกดเส้นโลหิต
การนวดนั้น จำเป็นต้องกดหรือบีบไปตามเส้นกล้าม เผื่อกระตุ้นการทำงาน รวมทั้งให้เส้นที่ยึดหรือตึงบรรเทาลง ก็เลยไม่สมควรนวดกดเส้นโลหิต หรือกดบ่อยๆที่จุดเดิมเพียงอย่างเดียว โดยยิ่งไปกว่านั้นเส้นโลหิตรอบๆบ่า และก็ขาหนีบ ซึ่งจะก่อให้เส้นโลหิตบอบช้ำได้ง่าย โดยเฉพาะการนวดกดเส้นโลหิตให้กับผู้สูงวัย อาจจะส่งผลให้ทำให้เป็นอันตรายได้
4. การนวดให้คนที่มีลักษณะปวดกระทันหัน
คนที่มีลักษณะปวดเฉียบพลัน อาจเป็นเพราะเนื่องจากกล้ามได้รับการกระทบสะเทือน ตัวอย่างเช่น อุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ความผิดแปลกของร่างกาย ฯลฯ
คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการนวด
•             ช่วยทุเลาลักษณะของการปวดเมื่อยล้ากล้ามส่วนต่างๆของร่างกาย
•             ช่วยให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่น
•             ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดียิ่งขึ้น
•             ช่วยทุเลาลักษณะของการปวดหัวเรื้อรัง
•             ช่วยผ่อนคลายของกล้ามเนื้อรอบๆไหล่และก็คอ
•             ช่วยทุเลาอาการเคร่งเคลียดของประสาทใบหน้า
•             ช่วยแก้อาการไหล่ยึด
การนวด เป็นการบำบัดรักษาร่างกายที่ช่วยทำให้บรรเทา รู้สึกขมีขมัน รวมทั้งช่วยทุเลาลักษณะของการปวดปวดเมื่อยล้าได้ ก็เลยเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดสำหรับคนใดที่ใคร่รู้สึกบรรเทาจากกิจกรรมต่างๆหรือการทำงานหนักได้อย่างดีเยี่ยม



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การป้องกันไม่ให้ทารกในครรภ์เสียชีวิต

ท้องไม่พร้อม แนวทางคุ้มครองเด็กทารกเสียชีวิตในท้อง ตัวอย่างเช่นดูแลรักษาสุขภาพร่างกายแล้วก็จิตใจให้แข็งแรงทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ 5 กลุ่มให้ครบในทุกวี่วัน ในจำนวนที่สมควรไม่ให้กำเนิดโรคอ้วนหรือสภาวะน้ำหนักตัวเกินรักษาโรคประจำตัว รวมทั้งควบคุมโรคให้ดีก่อนจะท้องถ้ามีโรคประจำตัว ควรจะหารือหมอก่อนที่จะทำการตัดสินใจตั้งท้องฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอแล้วก็ทำตัวเคร่งตามหมอเสนอแนะดูอาการไม่ปกติระหว่างตั้งท้อง แล้วก็การดิ้นของลูกในท้อง แล้วรีบแจ้งหมอผู้ดูแลถ้าบิดามารดามีความผิดธรรมดาทางโครโมโซม ควรจะมีการตรวจโครโมโซมทารกในท้องด้วย หรือตรวจคลื่นเสี่ยงความถี่สูง (อัลตราซาวด์) ท้อง เป็นช่วงๆตามหมอเสนอแนะถ้าท้องแรกมีเด็กแบเบาะเสียชีวิตในท้อง จะส่งผลต่อการท้องครั้งถัดไปหรือเปล่า?การเสี่ยงสำหรับในการกำเนิดทารกในท้องเสียชีวิตในท้องซ้ำอีกในท้องถัดไป ขึ้นอยู่กับที่มาของการตายของลูกในท้องแรก ถ้าเกิดมูลเหตุ ได้แก่ โรคประจำตัวคุณแม่ มิได้รับการปรับปรุง ก็ได้โอกาสเด็กอ่อนเสียชีวิตในท้องซ้ำได้สาเหตุจากข้างหญิงเจอได้โดยประมาณปริมาณร้อยละ 40-50 ลักษณะการทำงานของ ระบบขยายพันธุ์ไม่ดีเหมือนปกติ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นเ

การดูแลข้างหลังเสริมจมูก ทำอย่างไร

ศัลยกรรม การดูแลข้างหลังเสริมจมูก ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ ภายหลังจากการผ่าตัดทำจมูกแล้ว พวกเราควรปฏิบัติแบบอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบต่อรอยแผล 1. การนอนควรจะนอนในลักษณะที่ชูหัวขึ้นสูงยิ่งกว่าธรรมดา คนป่วยบางครั้งก็อาจจะใช้หมอน 2 ใบทับกันก็ได้ 2. ข้างหลังผ่าตัดเสริมจมูกแล้ว ควรจะนอนหงาย หน้าตรง ราว 1 อาทิตย์ 3. 1 ถึง 2 คราวหลังการผ่าตัด ควรจะใช้ผ้าเย็น หรือถุงเจลแช่เย็นห่อด้วยผ้าสะอาดประคบรอบๆรอบจมูกเพื่อช่วยลดอาการบวมข้างหลังผ่าตัด 4. สามารถล้างหน้าล้างตาได้ตามธรรมดาเพื่อไม่ให้แบคทีเรียและก็เชื้อโรคหมักหมม รวมทั้งควรจะเช็ดถูชำระล้างรูจมูกด้วยสบู่อ่อนๆ 5. สำหรับเพื่อการทำกิจกรรมต่างๆควรที่จะใช้รอบคอบ หลีกเลี่ยงการชน ได้แก่ การเล่นกีฬา หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง ถ้าหลบหลีกได้ควรจะหลีกเลี่ยง 6. ห้ามขยี้จมูก ในเรื่องที่คนเจ็บมีเลือดจากๆหรือน้ำเหลืองไหลออกให้ใช้ผ้าสะอาดหรือกระดาษทิชชู่ดูดซึม 7. ห้ามสั่งขี้มูก ในเรื่องที่ผู้เจ็บป่วยเจ็บป่วยควรจะกินยาเพื่อยั้งและก็ลดน้ำมูก 8. ข้างหลังการผ่าตัด ควรจะหลีกเลี่ยงการเช็ดกแดดนาน โดยประมาณ 2 เดือน (8 อาทิตย์) 9. ข้างหลังการผ่าตัด ไม่ส

เสริมเสน่ห์ใบหน้าด้วยการเสริมจมูก

ศัลยกรรม สำหรับเพื่อการศัลยกรรมตกแต่ง เสริมจมูก ทำจมูก เสริมดั้งจมูก หรือผ่าตัดเพื่อแก้ไขทรงจมูกให้สวยงามขึ้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้ สำหรับคนที่มีความต้องการเสริมจมูกควรจะเข้าขอความเห็นหมอเฉพาะทางก่อนเพื่อประเมินภาวะจมูกว่าสามารถทำผ่าตัดได้ไหม หรือสามารถเสริมจมูกให้โด่งได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับในคนเจ็บบางรายที่อยากได้เสริมสันจมูกให้โด่งมากมายๆจำต้องให้หมอประเมินเพราะกับทรงบริเวณใบหน้าของพวกเราไหม ด้วยเหตุว่าในเรื่องที่หน้าผากราบแล้วจมูกโด่งมากมายก็จะก่อให้มองแข็งไม่ยุติธรรมชาติ หรือบางบุคคลที่มีฐานปีกจมูกกว้างก็ต้องกระทำการผ่าตัดปีกจมูกให้เล็กลงด้วยเพื่อความงดงาม นอกนั้นจำเป็นต้องมองว่ากับรูปหน้าของพวกเราแล้วหลังจากนั้นก็จำเป็นต้องดูด้วยว่าผิวของพวกเราบางหรือเปล่า ถ้าเป็นเนื้อน้อยหรือมีผิวบางแม้เสริมดั้งจมูกโด่งเหลือเกิน อาจจะส่งผลให้จมูกทะลุได้ เพราะฉะนั้นสำหรับในการวินิจฉัยควรจะเข้ารับการหารือกับหมอก่อน กระบวนการทำศัลยกรรมจมูกมี 2 แนวทาง ดังต่อไปนี้ 1. การเสริมแบบมีแผลผ่าตัดจากข้างในจมูก ( Closed Technique) : แนวทางการผ่าตัดแบบงี้เป็นที่ชื่นชอบในประเทศไทย โดยจะเสริมจม